Xây dựng thương hiệu trong Marketing là gì?
Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo ra nhận thức mạnh mẽ, tích cực về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty trong tâm trí khách hàng bằng cách kết hợp các yếu tố như biểu tượng, thiết kế, tuyên bố sứ mệnh và một chủ đề nhất quán xuyên suốt tất cả các hoạt động truyền thông tiếp thị. Xây dựng thương hiệu hiệu quả giúp các công ty phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh và xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.
Trong một cuộc khảo sát của Zendesk, 87% người tiêu dùng cho biết việc xây dựng thương hiệu nhất quán trên tất cả các nền tảng trực tuyến và truyền thống là rất quan trọng.
Dẫn chứng cụ thể từ Zendesk
Điều này có nghĩa là khách hàng mong đợi rằng giọng điệu của bạn giống nhau qua email, trang web, dịch vụ khách hàng và mọi điểm tiếp xúc khác trong doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đổi thương hiệu, bạn cần thay đổi logo và kiểu dáng của mình ở mọi nơi cả trực tuyến và ngoại tuyến. Đảm bảo bạn tạo thương hiệu nhất quán để khách hàng say mê với sự hiện diện đa kênh của bạn.
Xây dựng thương hiệu tại cửa hàng có thể rất khác với xây dựng thương hiệu trực tuyến vì tại cửa hàng, bạn phải lo lắng về việc định vị sản phẩm và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách khách hàng trải nghiệm thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu tại cửa hàng mang tính trải nghiệm hơn vì mọi người có thể đi xung quanh và chọn đồ, trong khi khách hàng trực tuyến đang trải nghiệm cảnh hai chiều. Tất nhiên, một số yếu tố xây dựng thương hiệu nhất quán cả trực tuyến và tại cửa hàng. Chúng bao gồm hình ảnh và logo nhất quán.

Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng?
Một thương hiệu độc đáo có thể có tác động to lớn đến lợi nhuận của bạn bằng cách mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, đồng thời giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng với chi phí thấp hơn nhiều. Trong Thương mại điện tử, nơi các công ty mới (và do đó, các đối thủ cạnh tranh mới) mọc lên hàng ngày, một thương hiệu lâu đời có thể là một tài sản vô giá trong việc mang lại khách hàng và tạo ra lợi nhuận.
Bất kể bạn đang đầu tư thời gian và công sức vào việc tạo ra một thương hiệu hấp dẫn hay không quan tâm đến nó, doanh nghiệp của bạn vẫn có một thương hiệu. Tuy nhiên, nó có thể hoàn toàn khác với cách bạn dự định được nhìn thấy.
Bằng cách cẩn thận xây dựng thương hiệu của mình thông qua các câu chuyện, mối quan hệ, thông điệp tiếp thị và nội dung trực quan, bạn có cơ hội định hình kỳ vọng của khách hàng và tạo ra mối liên kết độc đáo vượt ra ngoài mối quan hệ mua-bán.

Xây dựng thương hiệu tốt là chiến lược, trong khi tiếp thị là chiến thuật. Khi bạn thiết lập các mục tiêu cao hơn và xác định rõ lời hứa thương hiệu của mình, bạn có thể bắt đầu xây dựng một kế hoạch tiếp thị nhằm đạt được những mục tiêu đó.
Tầm quan trọng của thương hiệu trong thương mại điện tử
Xây dựng thương hiệu là một quá trình phức tạp đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và tiếp cận có tính toán. Lý tưởng nhất là bạn nên vạch ra chiến lược xây dựng thương hiệu trước khi ra mắt cửa hàng trực tuyến để tránh làm ngược lại nhằm cố gắng điều chỉnh cửa hàng của bạn theo mong đợi của khách hàng. Một thương hiệu mạnh rất dễ liên quan và thu hút các giá trị cộng hưởng tốt với đối tượng mục tiêu. Đối với cửa hàng Thương mại điện tử, thương hiệu mạnh cũng có thể là mạng lưới an toàn bảo vệ doanh nghiệp khỏi phải cạnh tranh về giá .
Vậy làm thế nào để bạn xây dựng thương hiệu cho một cửa hàng trực tuyến? Dưới đây là các bước chính trong xây dựng thương hiệu thương mại điện tử:

1. Hiểu khách hàng của bạn
Để giao tiếp hiệu quả, bạn phải xác định các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của mình và tập trung vào việc tận dụng chúng. Họ thích gì? Điều gì thúc đẩy và thu hút họ? Họ thích gì về thương hiệu của bạn?
2. Xác định tính cách thương hiệu của bạn
Tính cách thương hiệu là tính cách của doanh nghiệp mà bạn sẽ mang lại trải nghiệm cho khách hàng. Nó sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những hiểu biết sâu sắc mà bạn quản lý để thu thập về khách hàng mục tiêu của mình. Giọng điệu nào sẽ phù hợp với đối tượng này? Loại ngôn ngữ nào sẽ có tác dụng lớn nhất? Những hình ảnh nào sẽ thu hút sự chú ý của họ.
3. Kết tinh lời hứa thương hiệu của bạn.
Lời hứa cuối cùng bạn đang thực hiện với khách hàng của mình là gì? Sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ làm cho cuộc sống của họ tốt hơn như thế nào? Bạn sẽ thực hiện lời hứa này như thế nào. 66% người tiêu dùng cho rằng tính minh bạch là một trong những phẩm chất hấp dẫn nhất của thương hiệu.

4. Hoàn thiện nội dung hình ảnh của bạn.
Người mua hàng trực tuyến không có điều kiện chạm và cảm nhận sản phẩm họ mua, vì vậy trải nghiệm hình ảnh là vô cùng quan trọng. Tài sản trực quan của thương hiệu là tất cả các yếu tố mặt trước, chẳng hạn như thiết kế trang web, phông chữ và kiểu chữ, bảng màu, thiết kế logo và quảng cáo cũng như trải nghiệm đóng gói và mở hộp mà bạn tạo. Đó là một công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ đạt đến đỉnh cao khi tất cả các bộ phận chuyển động khác nhau đều nhất quán và hoạt động hài hòa. Nghiên cứu cho thấy rằng có một màu chữ ký dễ nhớ sẽ tăng 80% cơ hội khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn.
5. Tinh chỉnh trải nghiệm của khách hàng.
Mặc dù bạn có ít quyền kiểm soát đối với việc khách hàng cuối cùng sẽ cảm nhận như thế nào về thương hiệu của bạn, nhưng bạn nên cố gắng hết sức để đảm bảo mọi tương tác và điểm tiếp xúc mà bạn có với khách hàng đều phù hợp với lời hứa thương hiệu và tuân theo nguyên tắc thương hiệu của bạn.
69% người tiêu dùng nói rằng điều quan trọng nhất mà các thương hiệu có thể làm để cải thiện trải nghiệm của họ là “biết họ” . Điều này sẽ bao gồm mọi thứ từ chính sách hoàn trả của bạn đến sắp xếp vận chuyển đến thông tin tiếp thị qua email , v.v.